GIẢI PHÁP CÁCH ÂM CHO CÁC CĂN HỘ HIỆN NAY ~ VLXD5S

Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

GIẢI PHÁP CÁCH ÂM CHO CÁC CĂN HỘ HIỆN NAY

GIẢI PHÁP CÁCH ÂM CHO CÁC CĂN HỘ HIỆN NAY

Nhà chung cư thường có không gian nhỏ. Điều này khiến tiếng ồn luôn là vấn đề nhức nhối cho người sinh sống. Làm thế nào để chọn giải pháp cách âm và triệt tiêu tiếng ồn, mang lại không gian thanh bình sau giờ làm việc mệt mỏi?

Nhà chung cư đang là lựa chọn phổ biến cho người có nhu cầu trong thành phố lớn. Mặc dù vậy, việc phải sống trong một khu nhiều nhà cạnh nhau, sự khó chịu về tiếng ồn là khó tránh khỏi. Vậy, đâu là những giải pháp cách âm cho nhà chung cư, và làm thế nào để tối ưu hóa tác dụng của phòng cách âm, tường cách âm?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN



Tìm hiểu về tiếng ồn và nguyên lý cách âm


Để hạn chế tiếng ồn cho căn hộ chung cư, bạn nên tìm hiểu một ít kiến thức cơ bản, từ đó biết cách làm phòng cách âm.

Hiện tại có hai nguyên lý cơ bản để hạn chế tiếng ồn: Tiêu âm và cách âm. Đây là hai nguyên lý ứng dụng cho từng loại tiếng ồn khác nhau, như tiếng động sinh hoạt trong nhà, tiếng ồn từ nhà bên cạnh hoặc tiếng ồn tự nhiên bên ngoài (tiếng xe, tiếng bước chân, tiếng nhạc, tiếng công trường thi công…).

Tiêu âm được hiểu là làm khuếch tán sóng âm, từ đó giúp hạn chế tiếng vang, triệt tiêu một phần âm thanh. Đây là phương pháp sử dụng cho tiếng ồn sinh hoạt trong nhà.

Tấm tiêu âm và vật liệu tiêu âm có thể hạn chế tiếng ồn. (Ảnh: http://soundacoustics.com.au/)

Cách âm trong khi đó sẽ dùng để cách ly khu vực trong nhà với tiếng ồn từ bên ngoài, vì dĩ nhiên bạn không hề muốn “giao tiếp” với tiếng nhạc đám ma hay tiếng đục khoét nơi công trường cạnh nhà.

Cách âm là một lĩnh vực cần thiết và lắm công phu, nhưng bạn có thể chú ý 3 điểm cần thiết cơ bản: Đảm bảo độ dày của tường, chọn vật liệu cách âm phù hợp và quan tâm đến phần cách âm bề mặt ngoài cùng của tường.

Tùy từng nhu cầu, cách giải quyết, bạn có thể lên mạng tham khảo từ các diễn đàn bất động sản, mua bán rao vặt để hiểu cũng như lựa chọn sản phẩm/phương pháp thích hợp nhất.

Các biện pháp xử lý phòng cách âm cho nhà chung cư

Thông thường, tiếng ồn có hai dạng là truyền qua không khí (tiếng nói, tiếng nhạc…) và truyền qua vật thể (tiếng bước chân trên sàn, tiếng đập vào tường từ nhà bên cạnh…). Với mỗi dạng, bạn sẽ có cách riêng để xử lý.

Cách âm cho cửa: Để xây dựng phòng cách âm riêng biệt, bạn phải chú ý tất cả những loại cửa chính, cửa sổ, cửa ban công. Biện pháp cách âm thường dùng nhất là che chắn mọi khe hở để âm thanh từ ngoài không lọt vào. Có thể sử dụng xốp, dải cao su, hoặc bơm silicon vào các khe hở. Ngoài ra, một biện pháp nhà chung cư hay dùng là sử dụng kính đặc biệt gồm hai lớp, có bơm khí trơ bên trong. Việc ngăn được một khoảng không giữa hai lớp vật liệu là tuyệt chiêu của phòng cách âm.

Tường gỗ, mặt kính đặc biệt để cách âm cho phòng ngủ (Ảnh: sieuviet.biz)



Cách âm cho sàn: Sử dụng vật liệu dày, tiêu âm tốt như gỗ đặc, nhựa, dùng tấm thảm lót dày… âm thanh sẽ bị hấp thụ bớt từ đây. Một điểm cần lưu ý là, không phải lúc nào sàn đặc cũng là giải pháp tối ưu. Các căn hộ, nhà chung cư thường được xây dựng với bộ khung liền hoặc khớp nhau, nên tiếng động từ nhà bên cạnh cũng sẽ truyền theo kết cấu đó đến phòng nhà bạn. Cách tốt nhất khi làm sàn là để một khoảng không giữa mặt sàn và kết cấu khung thép của căn nhà, âm thanh sẽ bị gián đoạn.


Cách âm cho trần: Sẽ là vô nghĩa nếu xây dựng phòng cách âm, tường cách âm hoàn hảo mà không chú ý đến trần nhà. Tiếng động từ tầng trên là điểm đặc biệt của nhà chung cư. Bạn nên lắp thêm trần nhà bằng lớp thạch cao – vật liệu được ưa chuộng vì tính rút âm. Và cũng như việc cách âm sàn nhà, cách âm cửa, khi sử dụng trần thạch cao nên để một khoảng không với trần nhà gốc để hạn chế âm thanh truyền qua.

Bề mặt nhiều chi tiết là cách tiêu âm hợp lý (Ảnh: giaydantuongsg.net)

Cách âm cho tường nhà: Cũng giống như trong các phòng karaoke, biện pháp tối ưu là sử dụng vật liệu dày (thường trên 20cm) bằng gạch vữa, thạch cao, gỗ đặc… bên cạnh đó, một chi tiết nhỏ nhưng hữu hiệu là làm gồ ghề cho bề mặt. Có thể dùng vôi vữa tạo hình hoặc sử dụng lớp nhung, đặt vật thể… lên tường. Đây là cách tiêu âm rất hiệu quả cho tường cách âm, tránh tạo tiếng vang đặc biệt trong phạm vi hẹp của nhà chung cư.

Tường của các phòng nhiều tiếng ồn như karaoke luôn có mặt gồ ghề (Ảnh: sieuviet.biz)

Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể dựa vào nguyên lý cách âm để sửa chữa hệ thống của mình nếu có trục trặc nhỏ xảy ra. Việc sử dụng cao su đàn hồi cũng rất tốt cho tường, trần cách âm, cũng như nên chú ý đừng làm phòng cách âm kiên cố rồi… khoét một lỗ rộng, vì tất cả coi như đổ sông đổ bể. Tuyệt đối kín, có khoảng không ở giữa, là những gì cần biết.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.